วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สัมภาษณ์พิเศษ วุฒิชาติ กัลยาณมิตร ภารกิจผู้ว่าฯ รถไฟคนใหม่ 6 เดือนแรกต้องมีผลงาน รื้อสัญญาเช่าที่ดินทั่วประเทศรับเมกะโปรเจ็กต์




     เป็นภารกิจที่ท้ายไม่น้อย สำหรับ "วุฒิชาติ กัลยาณมิตร" ที่ข้ามห้วยจาก "บขส.-บริษัท ขนส่ง จำกัด" มานั่งเป็นใหญ่ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" คุมองค์กรที่มีอายุเก่าแก่ 118 ปี และมีหนี้พ่วง 1.1 แสนล้านบาท

     ท่ามกลางสถานการณ์การเปลี่ยนผ่าน ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการที่ "รัฐบาลบิ๊กตู่" กำลังร่อนตะแกรง เร่งกู้ภาพลักษณ์รถไฟไทย เพื่อแต่งตัวรอรับการลงทุนระบบราง ที่มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านล้านบาท ที่กำลังเร่งผลักดัน ทั้งรถไฟฟ้าตระกูลสีแดง รถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ส่วนต่อขยาย รถไฟทางคู่และรถไฟไทย-จีน ความเร็ว 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

     "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "ผู้ว่าการรถไฟ" คนใหม่ ถึงแผนงานต่าง ๆ ที่จะทำให้องค์กรม้าเหล็กขับเคลื่อนไปได้นับจากนี้

     ภารกิจผู้ว่าฯ รถไฟคนใหม่ 6 เดือนแรกต้องมีผลงาน รื้อสัญญาเช่าที่ดินทั่วประเทศรับเมกะโปรเจ็กต์
- ช่วง 3-6 เดือนมีแผนอะไรบ้าง

     เรื่องแรกจะกู้ภาพลักษณ์การรถไฟกลับคืนมา ในเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย จะทำได้โดยเร็ว เพราะคนจับตามอง กำลังรองบประมาณจากรัฐบาล ใน 6 เดือนนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลงแน่นอน เรื่องสุขาที่ถูกต่อว่าค่อนข้างเยอะว่าไม่สะอาด กลิ่นเหม็น ต่อไปจะไม่มีกลิ่น ด้านความปลอดภัย ผมไม่ได้บอกว่าผมเข้ามาแล้วรถไฟจะไม่ตกราง แต่จะให้เกิดน้อยลง จะทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุกมากขึ้น

     เรื่องที่ 2 เร่งปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลด้านพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ด้านพัฒนาระบบราง เร่งผลักดันโครงการต่าง ๆ ออกมาโดยเร็ว ขณะนี้กำลังปรับการทำงานใหม่ จะทำโครงการคู่ขนานไปกับการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ จะทำรายละเอียดเอกสารให้ครบสมบูรณ์ก่อนเสนอขออนุมัติ เพื่อจะได้ไม่ถูกตีกลับมาแก้ไขหลายรอบ จนทำให้โครงการล่าช้า
ปัจจุบันมีรถไฟทางคู่และรถไฟฟ้าหลายเส้นทางติดอยู่ที่อีไอเอ อยู่ระหว่างให้ผู้บริหารรวบรวมข้อมูลว่าแต่ละโครงการติดขัดอยู่ที่ไหนบ้าง ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะชัดเจนในหลาย ๆ เรื่อง

     เรื่องที่ 3 จะเดินสายตรวจเยี่ยมพนักงานในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ เพื่อรับฟังปัญหาว่ามีอะไรที่อยากจะให้ปรับปรุงแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพชีวิตของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องพลิกฟื้นให้กลับคืนมาโดยเร็ว ซึ่งการดำเนินการนี้จะอยู่ภายใต้ที่แยกภาระหนี้มีอยู่ประมาณ 8 หมื่นล้านบาทถึง 1 แสนล้านบาทออกมาวางไว้ข้าง ๆ


     จากนั้นจะไปทำตัวเลขรายได้และรายจ่ายใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และการดำเนินงานขององค์กร เช่น หารายได้เพิ่มได้ยังไงบ้าง การให้บริการผู้โดยสาร จะเน้นรถโดยสารปรับอากาศมากขึ้น ส่วนการขนส่งสินค้าที่ผ่านมาดูว่าทำได้มากพอแค่ไหน เช่น อาจจะเพิ่มเอเย่นต์ขายตั๋วให้มีตลาดมากขึ้น นำรถโดยสารเก่ามาดัดแปลงใหม่เป็นรถขนส่งสินค้าพัสดุภัณฑ์ โดยเราจะมากำหนดทิศทางใหม่ทั้งหมด ในเร็ว ๆ นี้จะสรุปและเริ่มเดินหน้าได้

     ทั้งหมดก็เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของรถไฟกลับคืนมาสู่สายตาประชาชน ใน 6 เดือนนี้จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงแน่ ๆ ด้านความปลอดภัยและความสะอาด ส่วนเรื่องหนี้คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องใหญ่ เช่น การนำที่ดินไปแลกหนี้ ต้องมาประเมินมูลค่าทรัพย์สินให้ดี

- การเพิ่มรายได้มีทางไหนบ้าง
อย่างแรกบริหารจัดการจากสิ่งที่รถไฟมีอยู่ในมือ คือ ที่ดินและทรัพย์สินต่าง ๆ ขณะนี้ให้รวบรวมสัญญาเช่าทั่วประเทศมีอยู่ประมาณ 14,000-15,000 สัญญา แปลงไหนที่ใกล้หมดสัญญาแล้ว และที่ให้เอกชนเช่าจัดหาประโยชน์มีความเหมาะสมหรือคุ้มค่าหรือไม่ และตอบโจทย์หรือยัง ต้องมาจัดระเบียบกันใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ให้มากกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี เพราะต่อไปรถไฟจะมีทั้งรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วปานกลางที่จะสามารถนำที่ดินรอบสถานีมาต่อยอดในการพัฒนาสร้างรายได้ จะลดภาระเรื่องการขาดทุนของรถไฟในอนาคตได้

- การบริหารจัดการที่ดินในทำเลทอง
ที่รับทราบข้อมูลมี 3 แปลงจะนำมาพัฒนาสร้างได้ระยะยาวได้ คือ ย่านมักกะสัน จำนวน 497 ไร่ ย่าน กม.11 จำนวน 359 ไร่ และย่านสถานีแม่น้ำ จำนวน 277 ไร่ จะต้องมาพิจารณาเป็นรายแปลงว่าติดปัญหาตรงไหนบ้าง เช่น ย่านมักกะสันติดโรงซ่อมที่จะต้องโยกย้ายไปที่ใหม่ ต้องประเมินมูลค่าทรัพย์สินหากต้องยกให้กระทรวงการคลังบริหารจัดการ ก็ต้องดูด้วยว่าแผนพัฒนาโครงการ จะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการรถไฟหรือไม่

- งานด่วนต้องเร่งให้เสร็จตอนนี้
เร่งรัดรถไฟไทย-จีน ให้เป็นไปตามนโยบายของทาง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะให้ก่อสร้างปีนี้ หากทำสำเร็จจะเปลี่ยนแปลงการรถไฟอีกโฉมหน้าหนึ่ง ซึ่งไม่หนักใจที่ได้รับมอบหมายเป็นเลขาฯคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการ

     และผมก็มั่นใจว่าโครงการสามารถเดินหน้าได้ เพราะมาไกลถึงขั้นการเจรจาแล้ว และถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องมีรถไฟที่ทันสมัย เพื่อรองรับการเปิดการค้าในอาเซียน หากสำเร็จจะเป็นโมเดลนำร่องให้กลุ่มประเทศในอาเซียนนำไปพัฒนา



ขอบคุณที่มา ประชาชาติธุรกิจ


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




สิทธิ์พิเศษเหนือใครระดับ VIP
รับสิทธิ์จองคอนโด ก่อนเปิดตัวโครงการ
*สิทธิ์พิทเศษที่ได้รับ*
- รับสิทธิ์เลือกห้องก่อน
- ในราคาเริ่มต้นจากผู้บริหารโครงการโดยตรง (คุ่มค่าแก่การลงทุนและเก็งกำไร)
- ได้สิทธิ์รับส่วนลดพิเศษและของแถมอื่นๆ เช่น iPhone6 **มีจำนวนจำกัด**
- มีให้เลือกมากมายทั้งกรุงเทพฯชั้นใน รอบนอกและปริมณฑณ และต่างจังหวัด (รวมกว่า 2000 unit)

สนใจติดต่อ : 095-760-9365

(ปล. ในวันที่ 1 มีนาคม จะมีงานแถลงข่าว สามารถติดต่อขอรับบัตรเชิญได้ที่
09-760-9365 ด่วน! **มีจำนวนจำกัด**)

Get exclusive access level VIP privileges
Hold and purchase agreement luxury Condominium . Before launch

- Choose a prior permission (On launch Not to compete with anyone).
- Starting price from the project manager directly.
- Be eligible for special discounts and other extras such as iPhone6 ** A limited number **
- With many choice of inner Bangkok, Outer Bangkok, And provinces (including more than 2000 unit).

Contact: 095-760-9365

(Ps., On March 1, will have a press conference. Cards can be obtained at.
09-760-9365 now! ** A limited number **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น