วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คมนาคม เร่งศึกษาตั้งอินฟราฯฟันด์ ตั้งเป้าระดมทุน 3 แสนล้านลงทุนสารพัดเมกะโปรเจ็กต์



     คมนาคม เร่งศึกษาตั้งอินฟราฯฟันด์ ตั้งเป้าระดมทุน 3 แสนล้านลงทุนสารพัดเมกะโปรเจ็กต์ ขีดเส้น "ทอท." ตั้งให้เสร็จในปี"59 ลงทุนสุวรรณภูมิเฟส 2 เปิดไส้ในหน่วยงานชงข้อเสนอเพียบ สนามบินต่างจังหวัด 6 แห่ง พ่วงดอนเมือง+ภูเก็ต รถไฟฟ้าต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์

     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจกระทรวงคมนาคมจัดตั้งคณะทำงานศึกษาตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หรืออินฟราสตรักเจอร์ฟันด์ เช่น บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อพิจารณาแนวทางและรูปแบบความเป็นไปได้ และติดตามความคืบหน้าร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการลงทุนขนาดใหญ่

     "การระดมทุนผ่านกองทุนเป็นทางเลือกหนึ่ง ให้ไปศึกษาทั้งโครงการสนามบิน เส้นทางรถไฟ ทั้งรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์เชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง รถไฟรางมาตรฐาน 1.435 เมตรด้วย ซึ่งจะต้องระดมทุนในส่วนของการเดินรถกับจัดซื้อหัวรถจักร ผมให้การบ้านไปว่ามีโครงการอะไรที่พอจะรวมกันได้" รมว.คมนาคมกล่าว

ระยะเวลากองทุน 10 ปี
นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ในฐานะประธานคณะทำงาน เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯขณะนี้ยังไม่สามารถระบุโครงการที่จะเข้าร่วมอินฟราฯฟันด์ได้ อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด

เบื้องต้นหน่วยงานที่จะนำโครงการมาเข้ากองทุนได้จะต้องมีรายได้ของตัวเองซึ่งโครงการที่พอจะเข้าข่าย เช่น สนามบินของ ทอท. ทางด่วนของการทางพิเศษฯ แต่ต้องศึกษารายละเอียดเนื่องจากการจะเชิญชวนคนมาซื้อหน่วยลงทุนจะต้องเป็นโครงการที่มีผลตอบแทนที่ดี รวมทั้งระยะเวลาการจัดตั้งกองทุนซึ่งใช้เวลานานประมาณ 10 ปี ตั้งแต่การกู้เงิน ออกแบบ ก่อสร้าง รวมไปถึงการเปิดบริการแต่ละโครงการ

ส่วนขั้นตอนการจัดตั้งกองทุนเริ่มจากการคัดเลือกโครงการที่จะนำมาระดมทุนคัดเลือกที่ปรึกษาทางการเงินหรือเอฟเอ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ศึกษาความเป็นไปได้โครงการเพื่อหารือกับสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนยื่นขออนุมัติจัดตั้งตามขั้นตอน

"ข้อดีกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานคือไม่ต้องใช้เงินงบประมาณประเทศทำให้หนี้สาธารณะมีอัตราส่วนต่ำ สามารถนำเงินไปใช้ลงทุนโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่น ๆ ได้" นายชาติชายกล่าว

ดึงสนามบินภูเก็ต+ดอนเมือง
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวเพิ่มเติมว่าจากการรวบรวมการลงทุนที่แต่ละหน่วยงานเสนอโครงการมานั้น คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 319,864 ล้านบาท โดย ทอท.มีโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 เงินลงทุนประมาณ 129,000 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2566

โดย ทอท.มีกระแสเงินสดในมือ 60,000 ล้านบาท จึงต้องระดมทุนอีกประมาณ 60,000 ล้านบาท แนวทางจะมีการนำรายได้จากสนามบิน 2 แห่ง คือ ภูเก็ตกับดอนเมือง มาจัดตั้งกองทุน โดยมีต้นทุนการเงิน 5-6% คาดว่าจะย่นระยะดำเนินโครงการจากเดิม 7-8 ปี เหลือเพียง 2-3 ปี ในกรณีสามารถจัดหาแหล่งเงินทุนได้เร็วขึ้น

"ในส่วน ทอท. ทาง รมว.คมนาคมสั่งการให้จัดลำดับความสำคัญการก่อสร้าง และเร่งจัดตั้งกองทุนในปี 2559 และอาจจะต้องพิจารณาการลงทุนของสนามบินอู่ตะเภาเพิ่มเติมในอนาคตด้วย"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า กรมการบินพลเรือน (บพ.) มีข้อเสนอนำสนามบินในต่างจังหวัด 6 แห่ง ได้แก่ สนามบินกระบี่ อุดรธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช มาจัดตั้งกองทุนเพื่อระดมเงินมาพัฒนาสนามบินใหม่ 3 แห่ง วงเงินลงทุนรวม 4,400 ล้านบาท ได้แก่ สนามบินกระบี่ เบตง และแม่สอด

แอร์พอร์ตลิงก์สร้างต่อขยาย
นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.มีโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์เชื่อมสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ระยะทาง 21.80 กิโลเมตร เงินลงทุน 31,103 ล้านบาท จะนำกระแสรายได้จากแอร์พอร์ตลิงก์มาตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาส่วนต่อขยาย หรืออีกทางเลือกคือระดมทุนจากกองทุนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ, โครงการรถไฟทางคู่ เช่น สายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตร วงเงิน 11,348 ล้านบาท

การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) มีข้อเสนอนำท่าเรือหลัก 2 แห่ง คือ ท่าเรือแหลมฉบังกับท่าเรือกรุงเทพ มาจัดตั้งกองทุนเพื่อลงทุนก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 เงินลงทุน 34,000 ล้านบาท ตามแผนจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จไม่เกินปี 2563 ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA)

ระดมแสนล้านผุดทางด่วน
การทางพิเศษฯมีแผนก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1, N2, N3 ระยะทาง 40.9 กิโลเมตร เงินลงทุน 101,367 ล้านบาท กับโครงการทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.9 กิโลเมตร วงเงิน 8,646 ล้านบาท ข้อเสนอคือจะนำรายได้จากทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี หรือทางด่วนบูรพาวิถี มาระดมทุนผ่านกองทุนเพื่อเป็นแหล่งเงินใช้ลงทุนโครงการต่อไป

กรมทางหลวงมีแผนลงทุนโครงการมอเตอร์เวย์ใหม่หลายสายข้อเสนอคือนำรายได้ค่าธรรมเนียมผ่านทางของมอเตอร์เวย์สายปัจจุบันมาระดมทุนผ่านกองทุน อย่างไรก็ตามอาจจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สามารถดำเนินการได้

รถไฟฟ้าอด-งบฯไม่สวย
สำหรับรฟม.แหล่งข่าวกล่าวว่า ไม่มีโครงการที่จะสามารถนำมาจัดตั้งอินฟราฯฟันด์ได้ ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินที่เปิดให้บริการ เนื่องจากมีสัดส่วนผลตอบแทนทางการเงินเมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วยังติดลบ จึงไม่สามารถนำมาจัดตั้งกองทุนรวมได้

ขณะที่รถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง เช่น สายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค, สายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ มีกระแสเงินสดติดลบ ต้องขอรับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลในการชำระหนี้เงินกู้



ขอบคุณที่มา  ประชาชาติธุรกิจ


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------





สิทธิ์พิเศษเหนือใครระดับ VIP
รับสิทธิ์จองคอนโด ก่อนเปิดตัวโครงการ
*สิทธิ์พิทเศษที่ได้รับ*
- รับสิทธิ์เลือกห้องก่อน
- ในราคาเริ่มต้นจากผู้บริหารโครงการโดยตรง (คุ่มค่าแก่การลงทุนและเก็งกำไร)
- ได้สิทธิ์รับส่วนลดพิเศษและของแถมอื่นๆ เช่น iPhone6 **มีจำนวนจำกัด**
- มีให้เลือกมากมายทั้งกรุงเทพฯชั้นใน รอบนอกและปริมณฑณ และต่างจังหวัด (รวมกว่า 2000 unit)

สนใจติดต่อ : 095-760-9365

(ปล. ในวันที่ 1 มีนาคม จะมีงานแถลงข่าว สามารถติดต่อขอรับบัตรเชิญได้ที่
09-760-9365 ด่วน! **มีจำนวนจำกัด**)

Get exclusive access level VIP privileges
Hold and purchase agreement luxury Condominium . Before launch

- Choose a prior permission (On launch Not to compete with anyone).
- Starting price from the project manager directly.
- Be eligible for special discounts and other extras such as iPhone6 ** A limited number **
- With many choice of inner Bangkok, Outer Bangkok, And provinces (including more than 2000 unit).

Contact: 095-760-9365

(Ps., On March 1, will have a press conference. Cards can be obtained at.
09-760-9365 now! ** A limited number **

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดี
    ในการเผชิญกับปัญหาทางการเงินหรือไม่ คุณอยู่ในความต้องการของเงินกู้หรือไม่? หรือที่พวกเขาได้รับการปฏิเสธจากธนาคารในประเทศ? คุณจำเป็นต้องกู้เงินด้วยเหตุผลใด? ความช่วยเหลือของคุณเป็นที่สุดที่นี่เป็นมอริซการเงินมีเงินให้กู้ยืมทั้งหมดทั้งการจ้างงานและการว่างงานบุคคลและ บริษัท ที่เรามีเงินให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% ผู้กู้ที่สนใจจะติดต่อเราผ่านทาง e-mail มาที่ mauricefinance@hotmail.com และได้รับเงินกู้ยืมของพวกเขาในวันนี้ บริการของเราได้อย่างรวดเร็วและเชื่อถือได้ดังนั้นโปรดติดต่อเราได้ที่ (mauricefinance@hotmail.com) และเพลิดเพลินกับข้อเสนอของเราให้บริการทางการเงิน
    อีเมล์: mauricefinance@hotmail.com
    Maurice Finance

    ตอบลบ